Hoàng Minh Châu

SP Jain School of Global Management, Úc

Năm 2019, với xuất phát điểm là sinh viên năm 2 tại đại học Huế, Châu đã có một quyết định táo bạo: Dừng việc học tại Việt Nam và đi du học.

Với nhiều thành tích trong học tập và ngoại khóa, Châu thành công dành được học bổng và bắt đầu hành trình du học của mình tại SP Jain School of Global Management. Quãng thời gian tại nước ngoài của Châu bị ảnh hưởng khá nhiều bởi Covid: học online, giãn cách xã hội, biên giới các nước đóng cửa, v..v Tuy nhiên, thay vì tạm hoãn việc học và đợi đến khi dịch bệnh qua đi, Châu vẫn kiên trì hoàn thành chương trình tại trường và thực tập tại nhiều công ty. Kết thúc cho chuỗi hành trình của mình chính là công việc Full time – toàn thời gian tại Úc vào ngày Châu nhận bằng tốt nghiệp.

Dưới đây là những chia sẻ của Châu với 7EDU về kinh nghiệm xin việc tại nước ngoài hậu Covid và cảm nhận của em sau 3 năm tại trường SP Jain:

“1. Trải nghiệm cho việc học của em trong thời gian Covid như thế nào?

Học online trong lúc dịch căng thẳng là một trải nghiệm thú vị của em trong suốt một năm vì đây là khoảng thời gian em được “du học tại nhà”. Với thời buổi công nghệ hiện đại, việc học và tiếp thu kiến thức từ xa không còn là một rào cản quá lớn đối với em. Vì học online, trường hiểu được rằng chúng em thiếu những giao tiếp xã hội, nên đã rất nỗ lực để tổ chức các hoạt động kết nối, giao lưu, đồng thời rất ủng hộ, khuyến khích và hướng dẵn học sinh tham gia các cuộc thi. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu suất học tập khi học online, em nghĩ sinh viên cần có sự tập trung và tính kỷ luật cao.

2. Kinh nghiệm để apply thành công các công việc thực tập dù chỉ mới đặt chân đến Úc vài tháng là gì?

Đầu tiên, em xác định rằng em cần thiết có những trải nghiệm thực tập trong thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường từ rất sớm. Nên vào năm nhất đại học, em đã tìm hiểu rất nhiều những công việc mà em có thể làm trong tương lai, rồi đọc thật kỹ job description (bản mô tả công việc), trích những key words và list những kỹ năng và yêu cầu cần thiết ra giấy để đặt mục tiêu cho bản thân. Từ đó lên kế hoạch cho bản thân để có thể chuẩn bị những kỹ năng phù hợp với công việc mình muốn ứng tuyển. Ngoài ra, em cũng đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ trường. Ví dụ như mock interview (phỏng vấn thử), kết nối với doanh nghiệp để giới thiệu cơ hội, đồng thời giới thiệu phong cách viết resume  theo chuẩn của Úc để hiểu nhà tuyển dụng muốn gì khi cầm chiếc CV của mình.

3. Lời khuyên của em tới các bạn sinh viên khi muốn tìm việc sau tốt nghiệp tại nước ngoài?  

Thị trường lao động hiện nay luôn đòi hỏi người lao động phải có kinh nghiệm. Với trải nghiệm của một du học sinh mới ra trường, em nghĩ kinh nghiệm được tích lũy từ thời gian thực tập và tham gia các cuộc thi chuyên môn. Vì vậy, sinh viên không nên chỉ tập trung việc học tốt tại trường, mà còn phải chủ động tìm kiếm cơ hội thực tập và xây dựng các mối quan hệ với các thầy cô cũng như mentor và đồng nghiệp để khi xin việc full time job sẽ được nhận những referral tích cực từ họ. Văn hoá referral của Úc là rất được đánh giá cao và sử dụng rộng rãi. Với bản thân em, trong khi hoàn thành xong vòng hồ sơ và phỏng vấn, HR của công ty đã yêu cầu em gửi 2 Professional references để có thêm thông tin từ em trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nhờ những nhận xét tích cực từ giáo viên hướng dẫn và mentor cũ, em đã có được công việc full time đầu tiên ngay sau khi tốt nghiệp.”

Cảm ơn những chia sẻ của Châu và 7Edu chúc em nhiều may mắn trên con đường phía trước.

“Bachelor of Economics, SP Jain School of Global Management, Úc”

- Hoàng Minh Châu

TÌM KIẾM HỌC BỔNG PHÙ HỢP VỚI BẠN?

7EDU hỗ trợ chuyên sâu từng vòng nộp học bổng và visa du học tại các nước với phí dịch vụ 0Đ tại hơn 500 trường đối tác.

  • (+84) 969 776 298
  • info@7edu.vn
  • (+84) 971 935 680