Dù được miễn học phí hay học bổng một phần các khóa học tại Đức thì chi phí sinh hoạt tại quốc gia này vẫn còn là một vấn đề đối với nhiều bạn sinh viên quốc tế. Và đối với sinh viên, làm thêm chính là "cứu cánh" giúp các bạn trang trải một phần chi phí sinh hoạt.

Theo luật, sinh viên quốc tế tại Đức được đi làm thêm full time tới 120 ngày/năm hoặc part time 240 ngày/ năm. Để được làm hơn, bạn cần có sự chấp thuận của cơ quan hữu quan. Hai cơ quan có thể cấp phép làm thêm vượt mức quy định cho bạn là Agentur fur Arbeit (Các nhà tuyển dụng trong khu vực) và Ausländerbehörde (Các nhà tuyển dụng nước ngoài).

Ở Đức, bạn có thể tìm kiếm công việc ngay trong khuôn viên trường đại học, các công việc liên quan đến ngành học và cả những công việc không yêu cầu trình độ cao như nhân viên làm việc trong các quán café hay nhà hàng, người trông trẻ hoặc các công việc tạm thời. Bạn cũng có tới văn phòng sinh viên tại trường hoặc Bundesagentur für Arbeit (cơ quan việc làm liên bang) sẽ hỗ trợ và cung cấp thông tin về các vị trí công việc phù hợp với bạn. Hoặc bạn cũng có thể lên trang việc làm Online của trường học để tìm kiếm thông tin.

Mức lương sẽ phụ thuộc vào chuyên môn của bạn, khu vực và lĩnh vực bạn muốn làm việc. Ở những thành phố đắt đỏ như  Munich, Hamburg và Cologne, mức lương có thể cao hơn nhưng chi phí sinh hoạt cũng cao hơn các khu vực khác. Mức lương tối thiểu các bạn có thể thường xuyên đọc trên website Bundes Manageeriums für Arbeit und Soziales (Bộ Lao động và Xã hội Liên bang). Tuy nhiên, vẫn luôn nhớ rằng lương làm thêm không thể chi trả toàn bộ chi phí khi bạn sống tại Đức, mà chỉ hỗ trợ 1 phần đồng thời giúp bạn có thêm kinh nghiệm làm việc và mở rộng các mối quan hệ xã hội.

Nếu mức thu nhập dưới €450/ tháng thì không cần phải đóng thuế, nếu bạn thường xuyên có mức thu nhập trên €450/ tháng thì bạn sẽ cần phải đóng thuế. Số tiền thuế sẽ được khấu trừ vào tiền lương mỗi tháng, và bạn có thể xin lấy lại thuế vào cuối năm.

Nếu bạn làm việc lâu dài tại Đức thì thường phải trả các khoản đóng góp an sinh xã hội (bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, lương hưu …). Bạn sẽ không phải các khoản phí này nếu bạn làm việc dưới 2 tháng hoặc kéo dài dưới 50 ngày trong suốt cả năm.

------------------------------------

Đăng ký tham gia chương trình 7Edu Talent để được nhận gói hỗ trợ săn học bổng hoàn toàn FREE.

=> ĐĂNG KÝ 7EDU TALENT

=> Quyền Lợi Của Thành Viên 7Edu

 

Những con số ấn tượng của 7EDU trong những năm qua:

• Học bổng cao nhất: 100% toàn khóa (học phí + sinh hoạt phí)

• Tỷ lệ visa du học thành công: 99.99%

• Tỷ lệ sinh viên hài lòng với khóa học + trường đã chọn: 99%

• Mức lương khởi điểm cao nhất của sinh viên $85,000/ năm

TÌM KIẾM HỌC BỔNG PHÙ HỢP VỚI BẠN?

7EDU hỗ trợ chuyên sâu từng vòng nộp học bổng và visa du học tại các nước với phí dịch vụ 0Đ tại hơn 500 trường đối tác.

  • (+84) 969 776 298
  • info@7edu.vn
  • (+84) 971 935 680