Từ vựng được coi là một trở ngại lớn đối với những người học một ngoại ngữ mới.

Nhưng, chỉ cần nhìn vào số lượng từ vựng khổng lồ ở những cuốn từ điển thôi cũng đã làm bạn nản lòng?

May mắn thay, để giao tiếp thành thạo, chúng ta không cần học toàn bộ “núi” từ vựng đó. Số liệu thống kê của trang web TestYourVocab.com cho thấy rằng trung bình mỗi người lớn nói tiếng Anh chỉ biết 20.000-35.000 từ. Hơn nữa, ước tính rằng khoảng 1000 từ vựng (từ hoặc nhóm từ) chiếm 80% của tất cả các văn bản tiếng Anh.

Vậy, làm sao để học nhóm từ vựng ấy một cách hiệu quả nhất?

1. Thu nhỏ giới hạn:

Đầu tiên, hãy xác định những gì bạn muốn và tập trung vào mục tiêu. Hãy bắt đầu với chủ đề mà bạn hứng thú trong cuộc sống hàng ngày như âm nhạc, hội họa, nấu ăn, khoa học, kinh tế,…Việc chọn ra những lĩnh vực yêu thích cụ thể không chỉ tạo động lực, cảm hứng trong quá trình học mà còn giúp bạn ghi nhớ tốt hơn.

Hay ngay cả khi bạn có mục tiêu chung chung là để giao tiếp hay để đọc tin tức, sách báo bạn cũng nên chọn ra những từ vựng phổ biến nhất trong nhóm ngôn ngữ mục tiêu của mình.

2. Tìm ra những từ phổ biến nhất:

Đây luôn là mẹo hữu ích cho bất cứ ai khi học bất cứ ngôn ngữ nào.

Thông thường, khi học một ngôn ngữ mới, có bốn loại từ vựng chung mà chúng ta sẽ bắt gặp: từ tần số cao, tần số thấp, từ học thuật, từ kỹ thuật.

Hãy loại bỏ những từ vựng trong nhóm từ học thuật, kỹ thuật và tần số thấp hay chỉ quan tâm tới chúng khi bạn có nhu cầu đặc biệt. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào nhóm từ có tần số cao, thứ mà chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi như báo đài, tivi, giao tiếp hàng ngày,…Đây là những từ mà mọi người sử dụng nhiều nhất trong văn bản và lời nói hàng ngày, vì vậy việc học chúng sẽ đưa bạn đi đúng hướng để bạn có thể bắt đầu hiểu những gì bạn nghe và có thể vận dụng chúng một cách thích hợp.

Công cụ tìm kiếm trực tuyến có thể giúp bạn xác định danh sách các từ tần số cao để tập trung vào bằng cách tìm kiếm các cụm từ như “những từ vựng phổ biến nhất trong ngôn ngữ X”. Sau khi xác định những từ này, hãy thử thực hiện tìm kiếm trực tuyến để tìm các bài viết và video sử dụng những từ này trong ngữ cảnh hàng ngày để biết cách người bản ngữ sử dụng chúng.

3. Tìm kiếm cơ hội sử dụng từ mới:

Học bất kỳ từ vựng nào ở ngôn ngữ nào cũng  liên quan đến hai quá trình riêng biệt:

* Có thể nhận ra một từ khi bạn nghe hoặc đọc nó.

* Có thể nói hoặc viết một từ.

Thông thường, bạn sẽ thực hành ngôn ngữ thông qua đọc và nghe nhiều hơn là viết và nói, dù bằng ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc ngôn ngữ bạn đang học, và thậm chí nếu bạn siêu hướng ngoại và nói nhiều.

Trong hai quá trình trên thì việc tạo ra một từ thường khó hơn việc nhận ra nó. Vì vậy chúng ta thường học cách nhận ra các từ bằng văn bản hoặc lời nói trước khi chúng ta có thể tự tạo xuất chúng bằng cách viết hoặc nói.

Đó là lý do tại sao chúng ta phải luôn tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để thực hành ngôn ngữ hiệu quả, chẳng hạn như viết email cho bạn bè, viết trên tạp chí cá nhân, trò chuyện với những người khác trong câu lạc bộ trò chuyện hoặc trò chuyện với những người không nói ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn.

Cơ hội cho việc sử dụng từ ngữ trong cuộc sống thực cũng rất quan trọng vì bạn cần phải học cách sử dụng các từ ngữ trong ngữ cảnh và hiểu được ý nghĩa của chúng.

4. Học từ vựng trong ngữ cảnh cụ thể:

Học trong ngữ cảnh có nghĩa là tiếp xúc với những từ mới thông qua việc đọc hoặc nghe.

Nghiên cứu cho thấy mọi người học từ tốt nhất khi họ nhìn thấy chúng được sử dụng trong ngữ cảnh, vì vậy hãy tìm kiếm cơ hội để học từ mới từ các nguồn như:

  • Sách và tạp chí hoặc tin bài, audiobook, sách giáo khoa,…
  • Video, chương trình truyền hình và phim trực tuyến,…
  • Nói chuyện với đối tác trò chuyện hoặc bạn bè.

Khi tìm hiểu trong ngữ cảnh, điều quan trọng là chọn văn bản và cơ hội trò chuyện phù hợp. Bạn cần phải có thể nhận ra hầu hết các từ bạn đọc hoặc nghe để bạn có thể xác định các từ mới. Các nhà nghiên cứu cho rằng tỷ lệ một từ mới cho mỗi từ 20-50 quen thuộc là lý tưởng.

Học trong ngữ cảnh chậm hơn so với việc học với Flashcards bởi vì bạn không tập trung vào nhiệm vụ duy nhất để ghi nhớ, và bởi vì bạn cần phải đọc rất nhiều hoặc nghe trước khi bạn bắt đầu một từ mới. Tuy nhiên, nó rất hiệu quả vì nó cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin về một từ mới. Nó cũng cung cấp nhiều cách sử dụng ngôn ngữ mục tiêu của bạn, xem xét các từ vựng khác và thực hành các cấu trúc ngữ pháp hay ôn luyện những từ vựng bạn đã biết.

5. Tìm hiểu cấu trúc của một từ:

Một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện khả năng dự đoán ý nghĩa của từ mới là nghiên cứu các phần của từ - gốc rễ và các từ ghép tạo nên từ.

Các phần của từ bao gồm các thân từ cung cấp cho một từ của nó ý nghĩa chung của nó, cũng như các dấu hiệu sửa đổi hình thức ngữ pháp hoặc cấu trúc của từ và cung cấp thông tin quan trọng về ý nghĩa chính xác của nó.

Một ví dụ về từ gốc trong tiếng Anh là -STRUCT- có nghĩa là "xây dựng". Đó là gốc trong các từ như “structure” (cấu trúc) và “construct” (xây dựng).

Bên cạnh đó, tiền tố hay hậu tố cũng được xem là một phương tiện hữu ích trong việc dự đoán ý nghĩa của một từ.

Biết những gì có nghĩa là có thể giúp bạn hiểu rằng “destruction” là một danh từ, hậu tố “tion” cho bạn biết điều này. Nó có nghĩa là phá cái gì đó, ngược lại với “struct” (xây dựng), như bạn có thể thấy từ tiền tố “de”.

Ngoài ra, khi sử dụng các phương pháp được mô tả ở trên, bạn nên sử dụng các kỹ thuật ghi nhớ sẽ giúp bạn nhớ thông tin mới hiệu quả hơn. Một vài phương pháp tốt như:

  • Nắm bắt từ khóa: Tạo nên một câu chuyện bằng cách sử dụng từ mới, ý nghĩa của từ và một từ trong ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn có vẻ tương tự
  • Trực quan hóa và thanh nhạc: Khi bạn học một từ mới, hãy dành một chút thời gian để hình dung một hình ảnh về ý nghĩa của từ đó và đọc to từ đó.
  • Sử dụng từ trong ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn: Thực hành từ mới không chỉ bằng ngôn ngữ đích mà còn bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Nếu bạn đang học tiếng Anh có từ “everyday” có nghĩa là “mỗi ngày”, bạn có thể đặt câu như “Tôi đến trường everyday”.
  • Thực hiện cử chỉ: Nghiên cứu cho thấy rằng bộ não học tốt hơn với đầu vào có cảm giác như hành động cụ thể. Nếu bạn đang học từ “ball”, nghĩa là “bóng”, hãy thử làm một quả bóng bằng tay và giả vờ ném nó khi bạn lặp lại từ đó.

 Học từ vựng cần có thực hành và thời gian, nhưng nó có thể đạt hiệu quả cao và mang lại hứng thú cho người học nếu bạn sử dụng các phương pháp và kỹ thuật đúng và phù hợp.

 

----------------------------------------

Lựa chọn 7Edu là đơn vị đại diện nộp hồ sơ xin học và xin visa du học, mọi học sinh sẽ đều được nhận được:

 - Miễn 100% phí dịch vụ gồm:

  • Tư vấn ngành học + trường phù hợp
  • Hướng dẫn săn học bổng: dịch thuật hồ sơ, thư giới thiệu, CV, luận học bổng, phỏng vấn …
  • Hoàn thiện thủ tục nhập học
  • Xin visa du học
  • Hỗ trợ khác: tìm nhà, mua bảo hiểm du học, đưa đón sân bay …

- Cơ hội nhận thêm học bổng tới 100 triệu VNĐ từ 7Edu Scholar

- Hỗ trợ xuyên suốt trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp (chuyển ngành/ trường, gia hạn visa …)

>>> Bấm ĐĂNG KÝ để nhận được toàn bộ các hỗ trợ trên từ 7Edu

TÌM KIẾM HỌC BỔNG PHÙ HỢP VỚI BẠN?

7EDU hỗ trợ chuyên sâu từng vòng nộp học bổng và visa du học tại các nước với phí dịch vụ 0Đ tại hơn 500 trường đối tác.

  • (+84) 969 776 298
  • info@7edu.vn
  • (+84) 971 935 680